หน้าเว็บ

5 มิ.ย. 2556

เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต กับ ระบบ ERP(2)



          การที่ระบบ  ERP  สามารถรวมระบบงานต่างๆ เข้าเป็นระบบเดียวกันได้นั้นเป็นจุดเด่นของระบบงานนี้ ทำให้ระบบ ERP เป็นระบบที่มีความจำเป็นต่อองค์กร  โดยทั่วไปการดำเนินงานขององค์กรทุกขนาดจะประกอบไปด้วย งาน 4 ส่วนที่สำคัญ ดังนี้
  • งานบัญชีและการเงิน
  • งานผลิตและบริหารวัสดุ
  • งานตลาดและการขาย
  • งานทรัพยากรมนุษย์
สิ่งจำเป็นที่สุดก่อนการนำ ERP มาใช้คือ การเข้าใจสาระสำคัญของแนวคิด ERP ของทีมผู้บริหาร ผู้จัดการ ทุกคนที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรที่วางแผนจะนำ ERP มาใช้ โดยแก่นของ ERP คือ การสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้า ปัจจุบันมีการนำ ERP Package มาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างและบริหารงาน  โดยรวมระบบงานทุกอย่างไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน  
          โดยทั่วไประบบ ERP จะจัดเตรียม Software module สำหรับงานหลักของธุรกิจต่าง ๆ ไว้ดังนี้
1. ระบบบัญชี
1.1 บัญชีการเงิน – General, Account Receivable, Account Payable, Credit/Debit, Fixed Asset, Financial, Consolidated Accounts, Payroll, Currency Control(multi-currency)
1.2  บัญชีบริหาร – Budget Control, Cost Control, Profit Control, Profitability Analysis, ABC Cost  Control, Management Analysis, Business Plan

2. ระบบการผลิต
2.1 ควบคุมการผลิต – Bill of Material, Production Control, MRP, Scheduling, Production Cost Control, Production Operation Control, Quality Control, Equipment Control, Multi-location Production Supporting  System
2.2 ควบคุมสินค้าคงคลัง – Receipt/Shipment Control, Parts Supply Control, Raw Material, Stocktaking
2.3 การออกแบบ – Technical Information Control, Parts Structure Control, Drawing Control, Design Revision  Support System
2.4 การจัดซื้อ – Outsourcing/Purchasing, Procurement, Acceptance, การคืนสินค้า, ใบเสนอราคา, ใบสัญญา
2.5 ควบคุมโครงการ   Budget, Planning, Project Control

  
3. ระบบบริหารการขาย   Demand/Sales Forecasting , Purchase Order, Sales Planning/Analysis, Customer Management, Inquiry Management, Quotation Management, Shipment Control, Marketing, Sale Agreement, Sale Support, Invoice/Sales Control

4. Logistics  Logistic Requirement Planning , Shipment/Transport Control, Export/Import Control, Warehouse management, Logistics Support

5. ระบบการบำรุงรักษา –Equipment Management, Maintenance Control, Maintenance Planning

6. ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล   Personnel Management, Labor Management, Work Record Evaluation, Employment, Training & HRD, Payroll, Welfare Management