การที่ระบบ ERP สามารถรวมระบบงานต่างๆ เข้าเป็นระบบเดียวกันได้นั้นเป็นจุดเด่นของระบบงานนี้ ทำให้ระบบ ERP เป็นระบบที่มีความจำเป็นต่อองค์กร โดยทั่วไปการดำเนินงานขององค์กรทุกขนาดจะประกอบไปด้วย งาน 4 ส่วนที่สำคัญ ดังนี้
- งานบัญชีและการเงิน
- งานผลิตและบริหารวัสดุ
- งานตลาดและการขาย
- งานทรัพยากรมนุษย์
สิ่งจำเป็นที่สุดก่อนการนำ
ERP
มาใช้คือ การเข้าใจสาระสำคัญของแนวคิด ERP ของทีมผู้บริหาร ผู้จัดการ ทุกคนที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรที่วางแผนจะนำ
ERP มาใช้ โดยแก่นของ ERP คือ
“การสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้า” ปัจจุบันมีการนำ ERP Package มาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างและบริหารงาน โดยรวมระบบงานทุกอย่างไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน
โดยทั่วไประบบ ERP
จะจัดเตรียม Software module สำหรับงานหลักของธุรกิจต่าง
ๆ ไว้ดังนี้
1. ระบบบัญชี1.1 บัญชีการเงิน – General, Account Receivable, Account Payable, Credit/Debit, Fixed Asset, Financial, Consolidated Accounts, Payroll, Currency Control(multi-currency)1.2 บัญชีบริหาร – Budget Control, Cost Control, Profit Control, Profitability Analysis, ABC Cost Control, Management Analysis, Business Plan
2. ระบบการผลิต2.1 ควบคุมการผลิต – Bill of Material, Production Control, MRP, Scheduling, Production Cost Control, Production Operation Control, Quality Control, Equipment Control, Multi-location Production Supporting System2.2 ควบคุมสินค้าคงคลัง – Receipt/Shipment Control, Parts Supply Control, Raw Material, Stocktaking2.3 การออกแบบ – Technical Information Control, Parts Structure Control, Drawing Control, Design Revision Support System2.4 การจัดซื้อ – Outsourcing/Purchasing, Procurement, Acceptance, การคืนสินค้า, ใบเสนอราคา, ใบสัญญา2.5 ควบคุมโครงการ – Budget, Planning, Project Control
3. ระบบบริหารการขาย – Demand/Sales Forecasting , Purchase Order, Sales Planning/Analysis, Customer Management, Inquiry Management, Quotation Management, Shipment Control, Marketing, Sale Agreement, Sale Support, Invoice/Sales Control
4. Logistics – Logistic Requirement Planning , Shipment/Transport Control, Export/Import Control, Warehouse management, Logistics Support
5. ระบบการบำรุงรักษา –Equipment Management, Maintenance Control, Maintenance Planning
6. ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล – Personnel Management, Labor Management, Work Record Evaluation, Employment, Training & HRD, Payroll, Welfare Management